ไท - ไท้ - ไทย

posted on 30 Oct 2007 18:15 by windella  in JI-PA-TA

ไท ไท้ ไทย ถ้าฟังโดยไม่อ่าน คงคิดจะแค่คำผันเสียงเอามาต่อกันใช่มั้ยคะ?

ฝ้ายก็คิดอย่างนั้น..ตอนได้ยินอินเตอร์คอมของโรงเรียนประกาศชื่องานกิจกรรมที่กำลังจะจัดขึ้นในอีกไม่ช้า

แต่ไม่ใช่ค่ะ ลองอ่านนี่ซะก่อน

ไท คำแรก หมายถึง ไทย , ผู้เป็นใหญ่

ไท้ หมายถึง ผู้เป็นใหญ่

และสุดท้าย ไทย หมายถึง ชื่อประเทศและชนชาติไทย ,ความมีอิสระในตัว , ความไม่เป็นทาส

อ้างอิงจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานสมัยปีก่อนนู้น....(นู้น เอคโค่ด้วย) ฝ้ายจำได้แม่นว่าพจนานุกรมเล่มนี้ได้มาเพราะชนะกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นสมัยประถม (ตอนนี้ม.5 พจนานุกรมเล่มนี้พิมพ์มานานแค่ไหนแล้วคงเดาออก)

ไท ไท้ ไทย ชื่อกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมที่มีจุดประสงค์เพื่อปลูกฝังเด็กนักเรียนให้รักวัฒนธรรมไทยและรักษาไว้ให้งดงาม..
ฟังแล้วอาจจะไม่น่าสนใจเท่าชื่อคอนเสิร์ตของแบล็ค อายด์ พี
ฟังแล้วอาจจะตอบตัวเองในใจทันทีทันใดว่า "ฉันจะไม่ไปงานนี้แน่ๆ"

เคยเป็นหนึ่งคนที่คิดแบบนั้นเช่นกัน (สารภาพจากใจจริง) แต่ครั้งนี้..ด้วยเหตุหลายอย่าง ทำให้ตัวเองตกเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ร่วมทำงานของงานสืบสานวัฒนธรรมที่ว่านี้ไปโดยปริยาย..

ถาม : ทำงานอะไรเหรอคะ?

ตอบ : เดินขบวนค่ะ

 

 เป็นแค่ผู้ร่วมเดิน ไม่ใช่ผู้จัด แต่เราก็มีส่วนร่วมในงานเหมือนกัน เป็นอะไรที่ตกใจอยู่เหมือนกันหลังจากรู้ว่าตัวเองถูกเพื่อนใส่ชื่อลงในตำแหน่ง "ผู้ถือป้ายชื่อวรรณคดี" แถมมีลายมือเขียนต่อท้ายว่า (สไบทอง) โดยที่ไม่รู้เรื่องเลยสักนิด!

แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธหรอกค่ะ ตอนนี้รับงานแต่โดยดี จะได้ใส่ชุดไทย ทำผมแบบไทยๆ ทั้งที่คิดว่าก่อนเรียนจบม.ปลายคงไม่มีโอกาสได้ทำอะไรแบบนี้แน่นอน แต่บัดนี้..มันเป็นไปแล้วค่ะ พูดไปก็น่าสนุกออก เพราะถ้าเรียนจบคงไม่มีโอกาสได้ใส่อะไรแปลกๆพิเศษๆแบบนี้อีก

 

นั่งนึกว่าเมื่อปีก่อน (ม.4) ตอนงานสืบสานฯ เราทำอะไรหว่า...

คิดไปคิดมาคุ้นๆเหมือนตอนนั้นจะหนีไปนอกโรงเรียน(เพราะว่าง)ไปนั่งกินไอติมที่ซเวนเซ่นกับเพื่อน นั่งเม้าท์กันน้ำลายแตกฟอง....

คิดแล้วก็รู้สึกจ๋อยกับตัวเอง..ตอนนี้เป็นคนทำงาน รู้ว่าทั้งอาจารย์และคนทำตั้งใจกันขนาดไหน แต่ตอนนั้นเรากลับไม่แม้จะไปร่วมงานเลยด้วยซ้ำ

 

 

ถ้าพูดถึงอะไรไทยจ๋า เด็กวัยรุ่นสมัยนี้(รวมทั้งฝ้าย)คงจะแอบเบ้ปาก..ด้วยเหตุผลต่างๆกัน

คำว่าอะไรไทยๆ ในความคิดของวัยรุ่นทั่วๆไป มันอาจจะเป็นอะไรที่น่าเบื่อ ไม่น่าสนใจ ถ้าเป็นอะไรที่มาจากนอกประเทศจะน่ากรี๊ดกร๊าดกว่าตั้งเยอะ

ไม่ได้จะบอกให้แอนตี้ของต่างชาติ ฝ้ายไม่ได้เห็นว่าของเหล่านั้นมันไม่ดี บางครั้งมันก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับรสนิยมและความชอบ แต่เท่าที่เห็น..คนส่วนน้อยที่ตระหนักว่า ของๆเราก็มี "ดี"และควร "รักษา" เหมือนกัน

ไม่ต้องไปถึงเรื่องชุดไทย ดนตรีไทย ขนมไทย อะไรขนาดนั้นหรอกค่ะ
ของ่ายๆ แค่"นิสัย"แบบไทยๆของเรา ..
ความอ่อนน้อม
ความเคารพผู้อาวุโส
ความมีน้ำใจ..และอีกมากมาย

มันหายไปไหนหมด?

 

หรือง่ายๆอีกอย่าง..เราใช้อยู่ทุกวัน "ภาษาไทย" เนี่ยแหละค่ะ

ภาษาวับัติ..พบเห็นได้ทุกวัน
การพูดแบบติดสำเนียงฝรั่งจ๋า..อังกฤษคำ ไทยคำ ทั้งที่ความจริงก็พูดไทยได้ชัดเจน
(ฝ้ายเจาะจงแบบที่ จงใจ พูดนะ)
 

เรื่องภาษาวิบัติ พูดไปอาจจะเข้าตัวเอง เพราะบางครั้งก็ติดพิมพ์เวลาคุยกับเพื่อนในmsnเหมือนกัน แต่เคยเห็นประมาณว่า

"วานเน้จาไปดูหนังน่ะจร้า เทออยากไปกับราวไม๊"

ถ้าบอกว่าเป็นเพราะสื่อสารกับเพื่อน โอเค ยกให้ค่ะ แต่มันก็เกินไปอยู่ดี ความจริงที่ยิ่งกว่านี้ก็เคยเห็น จดหมายของผู้อ่านที่เขียนไปถึงนิตยสารน่ะค่ะ จำได้ว่าเป็นนิตยสาร ฮิ ล่ะมั้ง อ่านไปแล้วแบบ โหย นี่มันอะไรกันเนี่ย! แทบทุกคำจริงๆ แทบจะไม่มีคำไหนเขียนถูกหลักไวยากรณ์เลย!

นั่นเป็นแค่หนึ่งคน แต่คนประเภทนี้ไม่ได้มีแค่สิบคนยี่สิบคน แล้วถ้าเด็กสมัยใหม่เป็นอย่างนี้มากขึ้นเรื่อยๆ..คงไม่ดีมั้ง

ฝ้ายอยู่ม.5 ถือว่าเป็นรุ่นพี่ของน้อง แต่น้องบางคนใช้สรรพนามแทนตัวกับพี่ว่า..ชั้นกับแก
นี่อาจจะยังน้อย(แต่ในความรู้สึกฝ้ายมันไม่ค่อยเหมาะสม เราไม่ได้อายุเท่ากันและไม่ใช่เพื่อนเล่น)

แต่ขอโทษค่ะ กูกับมึง ก็เคยเจอมาแล้ว!

รุ่นน้องบางคนยังพูดคำว่า "ขอโทษ" กับ "ขอบคุณ" ไม่เป็นเลย หนำช้ำบางครั้งยังพูดลามปามอีก

อยากถามว่า คำว่า "กาละเทศะ" เนี่ย รู้จักหรือเปล่าคะน้อง?

เราชื่นชมชาติอื่น ไม่ได้ผิดค่ะ ของเขาก็มีดี แต่เราละเลยสิ่งที่ควรรักษาไปรึเปล่า?

 

 

เขียนๆไปกลายเป็นยาวเฟื้อย (และอาจนอกเรื่องไปเรียบร้อยแล้ว) แต่อยากให้คนไทยอย่างพวกเราหันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาติตัวเองบ้างเท่านั้นเอง

ที่พูดเรื่องงานสืบสานที่โรงเรียน..ไม่ได้อยากให้การไปร่วมงานถือว่าเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
แค่อยากให้หันมามองบ้าง..

ว่าของไทยน่ะ "มีดี" อีกเยอะ รักษาไว้ก่อนที่มันจะหายไปจะดีกว่าไหม

 

ถามตัวเองสักครั้ง..
ว่า เราน่ะ ลืม "ความเป็นไทย" ไปหมดแล้วหรือยัง?

edit : ตอนนี้เห็นชุดตัวเองแล้วค่ะ ทองอร่ามมาเชียวแหละ วันจันทร์นี้ได้ใส่แน่ แล้วจะถ่ายรูปเก็บมาฝากนะ!

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

> <" ไวน์ไม่เคยลืมความเป็นไทยครับ ^ ^ ช่วงหลังๆผมพยายามพิมพ์ให้ถูกมากที่สุดโดยพยายามไม่ใช่คำพวก "เปน,จิง,เทอ,จา" ....อย่าลืมเอารูปมาลงนะครับอยากรู้จังเลยว่าเวลาแต่งหน้าแบบไทยๆ จะสวยมากขนาดไหนอิอิ *0*

#1 By ::. S2 AngeL .:: on 2007-10-30 19:23

ความเป็นไทย อย่างหนึ่งก็คือ ...
การกล่าวทักทายกันว่า ...
สวัสดีคะ ...
cry

โดน

#3 By เอกน้อย on 2007-10-30 20:07

เขียนได้ดีเลยครับ

ดีจนไม่คิดว่า ม5 เขียน 555
ตอบจากคราวก่อน คิดว่าเป็นรุ่นพี่สักปีมั้ง
ไม่รู้ว่าเพราะอะไร อาจเพราะสไตล์การอัพsad smile

#4 By โคค่อน on 2007-10-30 20:29

ไท ไท้ ไทย
เมื่อ ไท ไท้ ไทย จะบังเกิดความอัศจรรย์ใด ประจักษ์ได้

งานสืบสานวัฒนธรรม ^^* ห้ามพลาดๆ
ดีใจจัง ที่มีคนสนใจงานนี้มากมาย
( จากคนทำคัทเอาท์ >__<)

เราอยู่ ม.5โรงเรียนเดียวกันเลย แหะๆ

#5 By MartiniE on 2007-10-30 20:53

เหอๆ ไม่ชอบภาษาวิบัติเลยค่ะ มีพูดเพื่อแทนการลากเสียงยาวๆถ้าจำเป็นเท่านั้น แต่ไม่ใช่มา เดนะจ๊าา วานเน้จาคุยรัยดี อะไรแบบนี้ไม่มีอ่ะsad smile เหอๆ ไม่ชอบมากๆเลยเวลาที่ออนเอ็มแล้วต้องเจอกับคนคุยภาษาวิบัติ เห็นแล้วหงุดหงิด
เพื่อนเราบางคนยังเขียนเรียงความวิชาภาษาไทยโดยใช้คำวิบัติเลย น่าเกลียดมากๆ
เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้บ้าพวกเกาหลีหรือญี่ปุ่นตามน่อ^^ เพราะไม่ชอบอ่ะ อย่างอนิเมหรือหนังสือการ์ตูนบางเรื่องของญี่ปุ่นก็ชอบอ่านชอบดูนะคะ แต่ไม่ถึงกับโดนกลืนกินไป^^"

#6 By [EniledA]-’๐ on 2007-10-30 21:14

้อืม เป็นคนหนึ่งเหมือนกัน ที่ใช้ภาษาวิบัติ และกำลังพยายามลด ละ เลิกน่ะค่ะ (ไม่รู้ว่าจะทำได้รึเปล่า เหอะๆ)

หนูยังเป็นเด็กม.4 ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้อะไรกับชาวบ้านมากนักหรอก แต่งานนี้ คิดว่าคงไม่หนี แต่ว่า ถ้าไปงาน ไม่มีชุดไทยเลยอ่ะค่า sad smile

เอาเป็นว่า อาจารย์กับพี่ๆทุกคนต้องทำงานนี้ออกมาได้ดีแน่ๆ หนูขอเอาใจช่วยแล้วกันค่ะ สู้ๆ !!
จะรักใคร จะชอบใคร
จะยังไงก็..
อย่าลืมรากเหง้าของเรานะจ๊ะ

big smile

#8 By สมจุ้ย on 2007-10-30 22:20

ถามสักกี่ครั้ง
คิดว่ายังไม่ลืมความเป็นไทยอยู่นะคะ
ชืนชมวัฒนธรรมของไทย ทั้งที่อยู่รอบๆ ตัว
และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน .. บ้านเรามี
วัฒนธรรมที่สวยงามและอยากให้คนรุ่นใหม่ๆ
รู้จักและรักษาให้อยู่ไปนานๆ

#9 By moodee on 2007-10-30 23:31

โอ พี่ขา เขียนได้ดีจริงๆค่ะ
อย่างนี้ต้องให้ Hot แล้วก็แอด fav ด้วย อิอิ

ส่วนตัวโบว์นี่ไม่ลืมความเป็นไทยไปหรอกนะคะ
พวกเกาหลีญี่ปุ่นโบว์ก็ไม่ค่อยจะไปหลงอยู่ในกระแสซักเท่าไหร่
ไม่พูดอังกฤษคำไทยคำด้วย เพราะตัวเองก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ดี
ไม่ได้แอนตี้ต่างประเทศ แต่ก็ไม่ได้ลืมความเป็นไทยค่ะ

#10 By Bowajung on 2007-10-31 01:02

ดีครับ

ย้ำความเป็นไทยกันหน่อย

#11 By My Goddy on 2007-10-31 02:05

เป็นอีกคนที่เกือบจะลืมความเป็นไทยไปแล้ว...
เนื่องจากใกล้ชิดกับอินเทอร์เน็ต แน่นอนว่ามีคนใช้ภาษาวิบัติกว่า 90 เปอร์เซ็นต์
โชคดีที่เตือนสติตัวเองได้ทัน
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ big smile

#12 By ire_u on 2007-10-31 13:16

เห็นด้วยค่ะ แต่ในหมู่วัยรุ่นเองเดี๋ยวนี้ มีการรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องมากขึ้นนะคะ

ตัวเราเองยอมรับว่า ใช้ภาษาวิบัติอยู่เหมือนกัน เวลาแช็ต เวลาคุยกันเองๆอะไรแบบนี้ =D บางทีมันก็ติดน่ะค่ะ

แต่ถึงกับ หวาดเดน๊า อะไรแบบนี้เราก็ไม่เอาด้วยเหมือนกัน ฮ่าๆ ตัวเราเวลาอ่านคนที่พิมพ์แบบนี้ก็ไม่รู้เรื่อง เลยไม่เอาดีกว่าใช่มั้ยคะ cry

#13 By Revamp on 2007-10-31 19:09

ตอบกลับตรงนี้ละกัน กลัวไม่เห็น

...ถ้าไปอ่านตรงentry แนะนำตัวแล้วเข้าใจว่าผมอยู่ปี1
ใช่ครับ เมื่อตอนที่พิมพ์อะอยู่ปี1
แต่ตอนนี้ ปี4 แล้วนะ

นั่นก็หมายความว่า ตอนที่ดูบล็อกอย่างไม่คิดอะไร
ก็คิดว่าน่าจะเรียนจบแล้วไง เหอๆ
แต่อย่างว่าแหละ เดี๋ยวนี้เรื่องอายุมันดูกันยาก บางทีก็โพสแนวเด็ก บางทีก็ผู้ใหญ่
พี่เจอentryนั้นพอดีเลยคิดแบบนั้นไง

อ้อ แล้วก็พอดูออกแฮะว่าพี่ชอบงาน อาดาจิ
แต่หลังๆเดี๋ยวนี้มีนักเขียนในดวงใจหลายคนล่ะ เพื่อรวมมาเป็นตัวเรา

ส่วนเรื่องการเลือกคณะ ม5 น่าจะยังมีเวลานะครับ
เรื่องโลเลก็ไม่แปลก ส่วนพี่นั้นบางอย่างก็โลเล แต่บางอย่างก็ฟันธงได้เลยเช่นพวกความชอบ

ไปๆมาๆเราตอบยาวทีเดียวแฮะsad smile

#14 By โคค่อน on 2007-10-31 20:18

อ้อ เรียกพี่ได้นะ เขาก็เรียกกันหมดแล้วconfused smile

#15 By โคค่อน on 2007-10-31 20:18

น้องฝ้ายเขียนดีจริงๆ ค่ะ
ไม่ใช่เพราะพี่ดูเป็นคนนึงที่อนุรักษ์ของไทยๆ ก็เลยชมนะ
แต่เพราะหลายๆ ความคิดของน้องฝ้ายสะท้อนสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้จริงๆ แหละ

อย่างเรื่องความอ่อนน้อม กับผู้ใหญ่เนี้ย
เมื่อวานพี่ชายเพิ่งเล่าให้ฟัง ป้าพี่พายเพิ่งเกษียรจาก ร.ร.มัธยมชื่อดังแห่งนึงค่ะ ท่านสอนที่นั้นมา 30 ปี เรียกได้ว่ารุ่นลูกของลูกศิษย์ยังมาเรียนกับท่านเลย วันก่อนท่านกลับไปเยี่ยม ร.ร. เลยได้รู้เรื่องนี้มาเล่าอย่างน้อยใจ

เดี๋ยวนี้เค้าห้ามไม่ให้ครูตีเด็กกันแล้วใช่มั้ยคะ นี่แหละ..
ครูรุ่นน้องของคุณป้าคนนึงค่ะ ทนดูเด็กนักเรียนทำผิดไม่ได้ อยากจะสอนให้รู้ถูกผิด เรียกแล้วเด็กไม่หยุด เข้าไปจับคอเสื้อข้างหลัง เด็ก ม.3 คนนั้นหันมาตบหน้าอาจารย์เลยค่ะ แย่มากๆ

แบบนี้เกินรับได้จริงๆ

#16 By p-i-e on 2007-10-31 20:58

อ่านแล้วอมยิ้ม ดีใจที่เห็นเด็กม.ปลายมาเขียนอะไรแบบนี้ รู้สึกปลื้มใจค่ะ
.
me/ ยกมือสนับสนุนเอนทรี่นี้ 1 เสียง เห็นด้วยหมดเลย
.
เราเอง.. ก็คิดเรื่องนี้อยู่บ่อยๆ ตอนนี้เป็นคนคุมบอร์ด ก็ตั้งกฏเรื่องห้ามใช้ภาษาวิบัติไปเรียบร้อยแล้ว (ฮา)
.
ปล. อะไรไทยๆ... ไปดูที่บลอคเราสิ มีแปะไว้อยู่ ก๊ากก

#17 By Sp@rk on 2007-10-31 21:44

กลับมาอ่านอีกรอบ ตะกี๊อ่านเร็วไปหน่อย เอิ๊ก ขอโทษนะคะที่เมนต์ซ้ำซ้อน
.
แอบค้านเรื่องนึงค่ะ
.
"ตอนนี้สังคมวัยรุ่นเราถูกวัฒนธรรมยุ่น-เกาหลีกลืนกินเข้าไปเสีย 90 เปอร์เซ็นต์ "
.
อุเหม่ แบบนี้ก็พูดได้น่ะสิคะว่าจริงๆแล้วสังคมไทยเราทั้งหมดถูกฝรั่งกลืนกินไปแล้ว แต่งตัวแบบฝรั่ง อาหารแบบฝรั่ง คือ เรื่องนี้มันเกี่ยวกับ globalization น่ะนะ นับวันโลกยิ่งเหมือนเล็กลง ทั่วโลกเชื่อมโยงกันได้มากขึ้น มีการเหลื่อมล้ำ กลืนกิน ซ้อนทับ ของวัฒนธรรมทั่วโลกมากขึ้น (ซึ่งมันก็เป็นมาตั้งแต่เมื่อก่อนแล้ว ไม่แปลกหรอก ยุคปี 1900 หน่อยๆ ศิลปะญี่ปุ่นยังมีอิทธิพลต่อ modern arts ของฝรั่งอย่างมากเลย) การกลมกลืนของวัฒนธรรมมันเป็นเรื่องธรรมชาติของโลก
.
แต่เรื่องที่บอกว่า "เราชื่นชมชาติอื่น ไม่ได้ผิดค่ะ ของเขาก็มีดี แต่เราละเลยสิ่งที่ควรรักษาไปรึเปล่า? " เนี่ย เห็นด้วยสุดๆ ค่ะ
.
ส่วนเรื่องภาษา... มันเป็นเรื่องสากลค่ะ ต้องมองในแง่นี้ด้วย ถ้าพวกที่พูดไทยคำอังกฤษคำเพราะกระแดะนี่สมควรจะว่าอยู่ (ก๊าก เคยเจอจริงๆ) แต่ถ้าเป็นเพราะความเคยชินแต่จิตใจมีความเป็นไทยยิ่งกว่าคนไทยแท้ๆ นี่ก็มีอยู่ถมไปน้องเอ๋ย
.
อ่านคอมเมนต์หลายๆ คนแล้ว อืมมม รู้สึกจะเข้าใจคำว่า "ความเป็นไทย" ผิดกันไปนะคะ ความเป็นไทยไม่ใช่ว่าเราจะต้องยึดติดแต่กับประเพณีและวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณขนาดนั้นนะคะ อยากให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่า ความเป็นไทยคืออะไร? ถ้าคุณจะไม่นึกถึงชุดไทย วัดวาอาราม ฯลฯ ^_^
.
(เมนต์ซะยาวเลย แหะๆๆ)

#18 By Sp@rk on 2007-10-31 22:06

ถือป้าย น่าเอารูปมาโชว์หน่อยนะคะ อิอิ

ความเป็นไทย ก็ยังมีอยู่เยอะค่ะ ภาษาก็ยังไม่ค่อยวิบัติเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะแก่แล้วหรือไง +555

confused smile
เขียนได้ดีนะคับ
ทำให้กลับมาขบคิดว่า
สิ่งดีๆของไทยเรากำลังจะเลือนหายไป

เห็นด้วยกับคุณ#18นะคับ
โลกเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก
เป็นธรรมดาที่จะมีการแต่งงานกันทางวัฒนธรรม

globalization
หมายถึงโลกโลกาวิวัฒน์
โลกที่พัฒนา,เจรืญอย่างนั้นหรือเปล่านะ
ก็คงเป็นความหมายดีนะคับ

แต่อย่างว่ามีข้อดีย่อมมีข้อเสีย
หักลบกันไป
เคยอ่านคำแปลเป็นไทยแบบพ้องเสียง
แบบตลกๆ
globalization เป็น-ก่อบรรลัยใส่ฉันsad smile

มีความสุขมากๆคับ

#20 By redtear on 2007-11-02 13:55

^
^

ชอบจังค่ะ ก่อบรรลัยใส่ฉัน คิดได้ไงเนี่ย

บลอคเขียนดีมากนะคะ ได้เนื้อหาสาระมากเลย
เกิดเป็นไทยก็ต้องกตัญญูต่อแผ่นดินแม่ละนะ

เนอะ big smile

#21 By ongki on 2007-11-11 17:56